TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ CHUNG CƯ TẠI BÌNH DƯƠNG MỚI NHẤT [2024]

Đầu tư xây dựng chung cư đang được rất nhiều chủ đầu tư quan tâm và tin tưởng là một kênh đầu tư hiệu quả bởi tiềm năng của chúng mang lại trong hiện tại và tương lai cho chính chủ đầu tư cũng như đố với xã hội.

Để dự án đầu tư chung cư của mình thành công, mang lại lợi suất đầu tư cao đồng thời đáp ứng các yếu tố về thẩm mỹ, chất lượng và kiên cố, mang lại cho các chủ nhân tương lai môi trường sống tiện nghi và an toàn thì khi thiết kế chung cư, công trình cần đáp ứng các tiêu chuẩn về thiết kế đã được quy định và ban hành bởi pháp luật.

Để giúp quý vị có thể nắm được các quy định này thì trong bài viết này, Chánh Nghĩa xin gửi đến tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương mới nhất của bộ Xây dựng.

Tiêu chuẩn thiết kế chung cư là gì?

Tiêu chuẩn thiết kế chung cư là một tài liệu pháp lý vô cùng quan trọng do các nhà quản lý ban hành nhằm ban hành các chuẩn mực về chất lượng để tránh phát sinh những phiền phức, tranh cãi trong quá trình thi công xây dựng. Đây chính là cầu nối, “trọng tài” cho các bên dễ dàng đi đến đồng thuận và đi đúng hướng ngay từ khi triển khai công việc thiết kế chung cư.

Tiêu chuẩn chi tiết về thiết kế chung cư tại Bình Dương

Chiều cao trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư cao tầng tại Bình Dương

Để công trình nhà chung cư đạt chất lượng cũng như mang lại sự tiện nghi, thoải mái trong cuộc sống sinh hoạt hàng ngày của các hộ gia đình thì chiều cao của các hạng mục chung cư cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

– Chiều cao các căn phòng trong công trình chung cư cao từ 3 m trở lên.

– Chiều cao phòng bếp, phòng vệ sinh từ 2.4 m trở lên.

– Chiều cao tầng hầm, bán hầm, tầng kỹ thuật của chung cư cần đảm bảo từ 2 m trở lên.

– Đối với chung cư xây dựng dưới dạng phòng ở ký túc xá giường tầng thì cần có chiều cao phòng không được thấp hơn 3.3 m.

Tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương
Nhà cao tầng – văn phòng – chung cư – Chánh Nghĩa Group

Lưu ý: Tiêu chuẩn thiết kế chiều cao nhà chung cư không tính chiều cao tầng lửng. Tầng lửng không được tính vào tầng số của công trình chung cư.

2. Diện tích trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương

Để đáp ứng nhu cầu khác nhau của các hộ gia đình thì khi thiết kế chung cư chúng ta cần thiết kế đa dạng về diện tích căn hộ. Tuy nhiên, diện tích của chúng cũng cần tuân thủ các quy định sau:

– Đối với các căn hộ xã hội thì diện tích không được thấp hơn 30 m2.

– Đối với các căn hộ thương mại thì diện tích không được nhỏ hơn 45 m2.

– Đối với căn hộ ký túc xá thì đảm bảo không nhỏ hơn 4 m2/ người.

– Đối với căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 25 m2 ( phòng ngủ không nhỏ hơn 9 m2).

Lưu ý: Tầng tum của căn hộ không được vượt quá 30% diện tích sàn mái; tầng lửng không được vượt quá 65% diện tích tầng dưới. Căn hộ cần có tối thiểu 1 phòng ở, 1 WC.

3. Ánh sáng trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương

Ánh sáng tự nhiên là một trong các yếu tố luôn được chú trọng trong mọi công trình xây dựng nói chung. Đối với các căn hộ chung cư khi thiết kế cần đáp ứng các tiêu chuẩn về ánh sáng như sau:

– Đối với căn hộ chung cư có 2-3 phòng ngủ: Cần đảm bảo các phòng đều có ánh sáng tự nhiên. Chỉ 1 phòng có thể không sử dụng ánh sáng tự nhiên.

– Đối với căn hộ 4 phòng trở lên: Cho phép 2 phòng không sử dụng ánh sáng tự nhiên.

– Đối với chung cư có số tầng từ 9 tầng trở lên thì các cửa sổ từ tầng thứ 9 trở lên phải được làm cửa lật hoặc cửa trượt để đảm bảo an toàn khi mở cho các thành viên trong gia đình.

– Đối với các căn hộ không bố trí ban công, lô gia thì cần phải thiết kế một cửa số có kích thước không nhỏ hơn 0.6 x 0.6 m2 ở mặt tiền để thông thủy và phục vụ cho việc cứu hộ, cứu nạn.

4. Thang máy trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương

Hiện nay, ở hầu hết các tòa nhà chung cư đều có bố trí thang máy để phục vụ nhu cầu đi lại cho các cư dân trong tòa nhà. Khi thiết kế thang máy cho chung cư cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

– Số lượng thang máy: Đối với các công trình chung cư có 6 tầng đến 8 tầng thì cần có ít nhất 1 thang máy. Đối với chung cư có từ 9 tầng trở lên cần bố trí ít nhất 2 thang máy.

– Tải trọng thang máy: Mỗi thang máy cần có sức nâng không nhỏ hơn 400 kg, nếu căn hộ chỉ có 1 thang máy thì cần phải có sức nâng từ 600 kg trở lên.

– Thang máy cần phải trang bị đầy đủ các chức năng, thiết bị phòng chống kẹt, bộ cứu hộ.

Tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương về thang máy chung cư
Hình minh họa thang máy chung cư (Chánh Nghĩa Group)

5. Tầng hầm, chỗ để xe trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương

Khi thiết kế tầng hầm và chỗ để xe cho cư dân sinh sống trong chung cư cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

– Nền và vách hầm cần đổ bê tông cốt thép và có độ dày tiêu chuẩn là 20 cm để đảm bảo chất lượng công trình chung cư không bị các nguồn nước ngầm, nước thải của các nhà, công trình lân cận ngấm vào.

– Lối vào hầm để xe được thông ra ngoài đường chính, không được thông ra ngoài hành lang. Kích thước lối vào cần lớn hơn 0.9 x 1.2 m2 với số lượng từ 2 lối trở lên. Tòa nhà chung cư cần bố trí thang máy xuống tới tận tầng hầm chung cư.

– Tầng hầm có chiều cao tối thiểu đạt 2.2 m và được bố trí ít nhất 2 lối cho xe ra và vào.

– Độ dốc của hầm không lớn hơn 15% so với chiều sâu, độ dốc thẳng và đường dốc cong là 17%.

– Diện tích hầm để xe phải đảm bảo cứ 100 m2 diện tích sử dụng căn hộ sẽ có 20 m2 chỗ để xe đối với nhà ở thương mại và 12 m2 đối với nhà ở xã hội.

– Khu vực để xe được phân chia rõ ràng, tách biệt giữa khu vực để xe ô tô, để mô tô và khu vực để xe đạp. Khi thiết kế chỗ để xe chung cư cần lưu ý cứ 4-6 hộ cần bố trí 1 chỗ để xe ô tô với diện tích 25 m2/ xe; mỗi hộ được bố trí 2 chỗ để 2 xe máy với tiêu chuẩn diện tích là 2.5-3 m2/ xe. Còn đối với xe đạp là 0.9 m2/xe/hộ.

6.  Hành lang trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương

Đối với chung cư cần bố trí và thiết kế hành lang và thang bộ đủ rộng để phục vụ cho nhu cầu đi lại hàng ngày của các cư dân trong chung cư cũng như đảm bảo thoát hiểm an toàn trong trường hợp cần thiết.

Hành lang chung cư cần bố trí và trang bị hệ thống camera giám sát an ninh.

Tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương-Hành lang
Hành lang chung cư được thiết kế theo tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương (Chánh Nghĩa Group)

7.  Hệ thống phòng cháy chữa cháy trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương.

Khi thiết kế chung cư, chủ đầu tư cần phải đặc biệt chú ý đến việc thiết kế hệ thống phòng cháy chữa cháy (PCCC) của tòa nhà với các tiêu chuẩn sau:

– Đối với các chung cư có chiều cao từ 40m trở lên hay từ 25 tầng trở lên cần thiết kế một tầng cứu nạn với diện tích tối thiểu bằng 50% diện tích sàn cứu nạn.

– Trang bị hệ thống dò tìm báo cháy.

8. Hệ thống thoát nước, cấp nước trong tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương

Khi thiết kế hệ thống cấp thoát nước công trình chung cư cần đảm bảo:

– Thiết kế nguồn nước dự trữ để phục vụ cho hệ thống nước chữa cháy của tòa nhà.

– Đối với công trình chung cư có chiều cao từ 50m trở lên cần thiết kế họng nước chữa cháy cho lực lượng chức năng hỗ trợ ở mỗi tầng khi có sự cố. Căn hộ xa nhất phải cách họng nước không vượt quá 45 m. Lưu lượng nước phải đảm bảo phục vụ tốt cho hơn 4 họng nước hoạt động. Mỗi họng chứa khoảng 2.5 l/s (khi có sự cố). Bố trí ít nhất 2 họng/ tầng.

– Thiết kế bể xử lý nước thải an toàn, ở vị trí thuận lợi để phục vụ tốt cho việc xử lý hút thải. Bể cần chịu lực, chống thấm, tránh tình trạng rò rỉ ra ngoài.

9. Tiêu chuẩn thiết kế chung cư về  hệ thống thu gom rác thải

Để đảm bảo vệ sinh cho tòa nhà chung cư và tạo môi trường sống tốt nhất cho cư dân thì hệ thống thu gom rác thải của chung cư cần được thiết kế đảm bảo các tiêu chuẩn sau:

– Bố trí 1 thùng gom rác riêng tại mỗi tầng chung cư, không gây cản trở hệ thống thoát nạn và cứu hộ tại tòa nhà.

– Có hệ thống thông gió, hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động.

– Thùng gom rác phải có nắp kín đảm bảo không phát tán mùi và được thu gom hàng ngày.

– Phân chia các khu vực rác thải khác nhau.

10. Tiêu chuẩn thiết kế chung cư về hệ thống điện, chống sét, truyền thông tin.

Hệ thống điện, chống cháy và truyền thông tin của chung cư cần đáp ứng các tiêu chuẩn sau:

– Tuân thủ quy định điện của quy phạm trang bị ngành điện 11 TCN-20:2006

– Phòng kỹ thuật cần được thiết kế khô ráo, có khóa, cửa mở ra ngoài, đảm bảo cho việc kiểm tra dễ dàng hơn khi gặp sự cố.

TIÊU CHUẨN THIẾT KẾ CHUNG CƯ MỚI NHẤT NĂM 2021
Nhà cao tầng – văn phòng – chung cư – Chánh Nghĩa Group

– Đối với chung cư từ 28 tầng trở lên phải trang bị máy phát điện dự phòng. Máy phát điện cần được ưu tiên cho hệ thống báo cháy, hệ thống bảo vệ chống khói, chiếu sáng…

– Buồng máy phải được ngăn cách bởi tường chịu lửa có giới hạn không thấp hơn REI 120 và bằng sàn ngăn cháy có giới hạn chịu lựa không thấp hơn REI (khả năng chống cháy, chịu lửa).

– Buồng máy biến áp phải bố trí hệ thống báo cháy và chữa cháy tự động.

11. Tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương về hệ thống bảo an

Hiện nay, vấn đề bảo an luôn được khách hàng quan tâm và là một trong các yếu tố quyết định việc mua chung cư, đặc biệt là đối với các gia đình có con nhỏ và các gia đình ở tầng cao chung cư.

Hệ thống bảo an cần đáp ứng các tiêu chuẩn như:

– Chiều cao từ sàn đến mặt dưới bệ cửa sổ trong căn hộ chung cư không được nhỏ hơn 1.4 m.

– Ban công cần được xây dựng đúng tiêu chuẩn quy định của luật xây dựng.

– Lắp đặt lưới an toàn.

tiêu chuẩn thiết kế chung cư Hình minh họa chung cư Chánh Nghĩa Group)

Các công ty thiết kế và thi công chung cư uy tín tại Bình Dương

Một số công ty thiết kế và thi công xây dựng chung cư uy tín và chuyên nghiệp được khách hàng tin tưởng và đánh giá cao có thể kể đến như:

1.Công ty cổ phần xây dựng Hòa Bình

Hòa Bình là một trong những tổng thầu xây dựng uy tín và lâu đời trong lĩnh vực thiết kế và xây dựng tổng hợp. Không chỉ được mệnh danh là “đại bàng” trong ngành xây dựng , ghi dấu với những công trình đồ sộ, dự án lớn trong và ngoài nước mà Hòa Bình còn là công ty có môi trường làm việc thuộc top tốt nhất Việt Nam.

Thông tin liên hệ: 

Địa chỉ: Tòa nhà Pax Sky, 123 Nguyễn Đình Chiểu, Phường Võ Thị Sáu, Quận 3, TP HCM

Email: info@hbcg.vn

Hotline: 028.3932 5030

2. Công ty cổ phần xây dựng Conteccons

Cũng giống như Hòa Bình, Conteccons là một trong những “ông lớn” trong lĩnh vực xây dựng tại Bình Dương nói riêng và Việt Nam nói chung.  Conteccons đã ghi dấu ấn ở nhiều dự án bất động sản có quy mô lớn và được thị trường đánh giá cao.

Thông tin liên hệ: 

Địa chỉ: Tòa nhà Conteccons, 236/6 Điện Biên Phủ, Phường 17, Bình Thạnh, Thành Phố Hồ Chí Minh

Email: contact@conteccons.vn

Hotline: 028.3514 2266

3.  Công ty cổ phần xây dựng Central

Central cũng là một trong những công ty xây dựng có tên tuổi trong ngành xây dựng tại Việt Nam và ghi dấu ấn mạnh mẽ trên thị trường với những công trình ấn tượng, nổi bật có thể kể đến như Happy One Central, Astral City…

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 204/9 Nguyễn Văn Hưởng, P. Thảo Điền, Thành Phố Thủ Đức, Hồ Chí Minh

Email: contact@centralcons.vn

Hotline: 028.3620 5151

4. Công ty cổ phần Unicons

Unicons là công ty xây dựng thuộc tập đoàn Conteccons. Unicons đã vươn lên trở thành một trong những công ty xây dựng tư nhân đứng đầu tại Việt Nam với nhiều dự án lớn đang được hoàn thiện.

Thông tin liên hệ:

Trụ sở chính: Tầng 5-6-7, 236/6 Điện Biên Phủ, Phường 17, Quận Bình Thạnh, TP. Hồ Chí Minh, Việt Nam.

Email: contact@unicons.vn

Hotline: 028.3514 3366

5. Công ty Cổ phần xây dựng Chánh Nghĩa (Chánh Nghĩa Group)

Chánh Nghĩa Group-Một trong những nhà thầu thiết kế và thi công xây dựng uy tín và chuyên nghiệp được đông đảo khách hàng và thị trường đánh giá cao tại thị trường Bình Dương và các tỉnh phía Nam. Với nguồn nhân lực nổi trội, nhanh nhạy áp dụng khoa học, kỹ thuật, công nghệ tiên tiến cùng tình yêu xây dựng bất diệt, các công trình của Chánh Nghĩa không chỉ đáp ứng các yêu cầu nghiêm ngặt của ngành xây dựng mà đáp ứng kỳ vọng của chủ đầu tư.

Thông tin liên hệ:

Địa chỉ: 993 Huỳnh Văn Lũy, P. Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Email: info@chanhnghia.com

Hotline: 0986 58 78 78

Tiêu chuẩn thiết kế chung cư tại Bình Dương
 Công trình chung cư cao tầng Unico Thăng Long- Chánh Nghĩa Group

Nếu quý vị đang muốn tìm hiểu kỹ hơn về các tiêu chuẩn trong thiết kế công trình chung cư, tòa nhà cao tầng hay cần tìm một đơn vị thiết kế và thi công uy tín và chuyên nghiệp về chung cư, tòa nhà cao tầng thì có thể liện hệ với chúng tôi.

CÔNG TY CỔ PHẦN XÂY DỰNG CHÁNH NGHĨA

Địa chỉ: 993 Huỳnh Văn Lũy, P. Phú Mỹ, Thủ Dầu Một, Bình Dương

Hotline: 0986 58 78 78

Email: info@chanhnghia.com

post
✅ Tư vấn - thiết kế - Thi công ⭕ Chánh Nghĩa Group chuyên Tư vấn - thiết kế - Thi công các công trình nhà phố, biệt thự, trường học, khách sạn, chung cư cao tầng, văn phòng cao tầng, nhà xưởng...
✅ Dịch vụ Xây dựng trọn gói ⭐ Chánh Nghĩa Group công ty xây dựng nhà trọn gói UY TÍN - CHẤT LƯỢNG và phương án chi phí phù hợp nhất đáp ứng tất cả nhu cầu của chủ đầu tư. Cam kết không phát sinh chi phí.
✅ Bảo hành 10 năm ⭕ Chánh Nghĩa Group tự hào là công ty xây dựng uy tín nhất, luôn lấy chất lượng công trình làm kim chỉ nam để phát triển công ty. Chánh Nghĩa Group cam kết chính sách bảo hành kết cấu lên đến 10 năm khách hàng hoàn toàn yên tâm khi chọn Chánh Nghĩa Group.
✅ Dịch vụ pháp lý xây dựng ⭐ Chánh Nghĩa Group chuyên tư vấn và nhận dịch vụ hồ sơ pháp lý xây dựng nhà phố, biệt thự, khách sạn, trường học, chung cư cao tầng, văn phòng cao tầng, nhà xưởng...
kệ siêu thị tại Bình Dương

Xem thêm bài viết liên quan

giá kệ trưng bàysửa máy tính tại bình dương